Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG0063A.jpg Gaybo56.mp3 Dau_lua.mp3

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    SKKN

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hữu Sinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:58' 24-11-2011
    Dung lượng: 11.4 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người


    ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM :


    XÂY DỰNG NỀ NẾP LỚP CHỦ NHIỆM

    ĐẶT VẤN ĐỀ
    - Đi đôi với chất lượng – Kết quả học tập, công tác xây dựng nề nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của người giáo viên tiểu học . Thực tế, nếu học sinh không có nề nếp thì việc giáo dục và dạy học trên lớp sẽ không đạt hiệu quả cao.
    - Tuy nhiên việc hình thành cho các em nề nếp tốt ở các mặt là một điều khó thực hiện đối với giáo viên . Với tình hình xã hội hiện nay, một số giáo viên đến trường chỉ quan tâm nhiều đến việc dạy, chưa thực sự quan tâm đến việc hình thành nề nếp và tìm hiểu tình cảm cuộc sống của các em … Vậy để nề nếp tốt cho học sinh chúng ta phải làm như thế nào cho có hiệu quả ?

    B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    1 / Cơ sở lí luận :
    - Giáo dục , xây dựng nề nếp một lớp học là việc làm vô cùng cần thiết điố vơí giáo viên chủ nhiệm .
    - Nề nếp lớp tốt chính là tiền đề cho hoạt động học tập và rèn luyện của học sinh .
    - Xây dụng nề nếp lớp học tốt sẽ giúp cho giáo viên có thời gian , điều kiện để kèm cặp thêm cho những học sinh có chất lượng học tập chưa tốt , đồng thời giúp các em thực hiện tốt các phong trào hoạt động của nhà trường , của Đội TNTPHCM .

    2 / Thực trạng
    - Học sinh từ lớp một lên lớp trên thường có sự thay đồi lớp như một số em từ trường khác chuyển đến . Chính sự thay đổi đó mà nề nếp lớp cũng ảnh hưởng ít nhiều : Xếp hàng lộn xộn không theo thứ tự , ra vào lớp tự do , đi học không đúng giờ…
    - Về tâm lý , trẻ em ở lứa tuổi lớp một còn rất ngây ngô,dễ tin và rất nghe lời cô giáo. Nhưng đối với các em lớp hai, ba , bốn , … các em có thay đổi một chút : biết phân biệt đúng sai, biết suy nghĩ xử lý được tình huống đơn giản , biết nói lên ý kiến của mình ; nhận ra một mẫu hành vi chuẩn mực qua bài học….
    Với những thực trạng trên, để xây dựng nề nếp cho học sinh đòi hỏi người giáo viên phải có bản lĩnh , tính dứt khoát, sự quan tâm đồng đều đến học sinh mình phụ trách. Bên cạnh đó người giáo viên còn phải có tấm lòng bao dung, nhân hậu, biết yêu thương học sinh như con mình .

    3/ Một số biện pháp thực hiện
    - Xây dựng nề nếp trật tự kỷ luật:

    - Ngày đầu tiên mới nhận bàn giao học sinh từ lớp dưới lên, giáo viên cần
    thể hiện sự nghiêm khắc nhưng cũng phải biết kết hợp dạy học với các trò chơi . Tạo sự thân mật giữa thầy và trò.
    - Giáo viên vừa cứng rắn cương quyết vừa thể hiện tình cảm dịu dàng yêu thương chăm sóc các em .
    - Giáo viên cần kiên trì huấn luyện một học sinh có phong thái tự tin làm lớp trưởng , lớp trưởng phải được cả lớp tin tưởng , phải học giỏi chăm ngoan và luôn nghiêm túc trong công việc mà giáo viên giao .
    Ví dụ : Học sinh phải so hàng ra vào lớp . Lớp trưởng là người
    điều động các bạn sao cho thật nhanh ngay ngắn.
    - Sau mỗi tưần , giáo viên cần tổ chức những buổi sinh hoạt lớp để nhận xét công việc trong tuần qua : Cả lớp cùng nhận xét các việc mà lớp đã thực hiện,.nhận xét được mặt tốt cần phát huy cho lớp trong thời gian tới.
    Ví dụ : Lớp có bạn học sinh thường hay đi học trễ lớp nên nhắc
    nhở bạn đi học đúng giờ . Tuyên dương học sinh gương mẫu .
    - Giáo viên ghi nhận các ý kiến đóng góp của các em và qua đó giáo dục các em biết dược hành vi đúng sai .Giúp các em phát huy những mặt mạnh sẵn có .
    Song song với việc xây dựng nề nếp trật tự, kỷ luật cho học sinh , giáo viên cũng rèn cho học sinh nề nếp tự quản
    Ví dụ : Vào 15 phút đầu buổi mỗi ngày, lớp trưởng yêu cầu các
    bạn lấysách ra đọc bài , ôn lại những bài đã học trong tuần qua ; hoặc ôn
    lại các bảng nhân chia.
    - Dần dần đưa các em vào nề nếp tự quản, tự học khi vắng giáo viên. Trên cơ cở đó giáo viên yên tâm quản lý học sinh theo hướng chỉ đạo từ xa.
    - Với những việc các em làm được giáo viên cần kỉp thời khen thưởng , tuyên dương nhằm nhân rộng điển hình trong lớp, giúp nhiều học sinh học hỏi theo.
    - Xây dựng nề nếp học tập:
    - Giáo viên phải biết năng lực học tập của mỗi học sinh để từ đó phân các
    em thành nhiều nhóm:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓